Notebook , Laptop , Netbook , Ultrabook ต่างกันอย่างไร

       หลายคนคงจะได้ยินได้ฟังชื่่อเรียกของคอมพิวเตอร์ต่างๆกันไปคงจะสงสัยว่ามันเหมือนหรือต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักทั้งหมดนี้
    1. โน้ตบุ๊ค (Notebook)
notebook หรือ laptop computer

               ส่วนมากในต่างประเทศนิยมเรียก Laptop มากกว่า Notebook คือ  คอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กกว่าไมโครคอมพิวเตอร์ ถูกออกแบบไว้เพื่อนำติดตัวไปใช้ตามที่ต่างๆ มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา ในปัจจุบันมีขนาดพอๆกับสมุดที่ทำด้วยกระดาษ  ความสามารถของโน้ตบุ๊คโดยภาพรวมแล้วสามารถทำงานได้ค่อนข้างที่จะหลากหลาย มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดี กว่าเน็ตบุ๊คค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำงานพื้นฐานทั่วไปหรือการทำงานที่ต้องใช้ความสามารถที่สูง โน้ตบุ๊กก็สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ บางรุ่นนั้นออกแบบมาให้เล่นเกม 3 มิติ หรือ ตัดต่อวิดีโอ ทำกราฟิกได้

2. เน็ตบุ๊ค (Netbook)


Netbook

       เน็ตบุ๊ค (Netbook) คือ คอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กกว่าไมโครคอมพิวเตอร์และเล็กกว่าโน้ตบุ๊ค ถูกออกแบบไว้เพื่อนำติดตัวไปใช้ตามที่ต่างๆ มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา ราคาไม่แพงและมีความสามารถที่เพียงพอต่อการใช้เล่นอินเตอร์เน็ตและทำงานพื้นฐาน ง่ายๆ ดังนั้นจึงออกแบบให้มีขนาดที่เล็กกะทัดรัดสามารถพกพาไปใช้งานในที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวกด้วยตัวเครื่อง
        เรื่องของสเป็คกเน็ตบุ๊คให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ที่เน้นการประหยัดพลังงานเป็น หลัก ไม่ว่าจะเป็นซีพียู เช่น ซีพียูรุ่น ‘อะตอม’ ของอินเทล ฮาร์ดดิสก์ หรืออุปกรณ์ต่างๆ   ล้วนแล้วแต่เป็นอุปกรณ์ที่กินไฟน้อยแทบทั้งสิ้น ซึ่งข้อดีคือสามารถช่วยยืดเวลาในการทำงานของเน็ตบุ๊คให้นานยิ่งขึ้น (อย่างต่ำก็ 3 ชั่วโมง) แต่ข้อเสียคือประสิทธิภาพในการทำงานที่ได้ค่อนข้างต่ำ สามารถทำงานได้เฉพาะงานในระดับพื้นฐานทั่วไปเท่านั้น อุปกรณ์บางอย่างที่มักจะมีในโน้ตบุ๊ค เช่น ไดว์อ่านซีดีดีวีดี จะไม่มีในเน็ตบุ๊ค ฮาร์ดดิสก์ในเน็ตบุ๊คก็จะมีความจุที่จำกัด

3. อุลตร้าบุ๊ค (Ultrabook)
Ultrabook



                อุลตร้าบุ๊คคือคอมพิวเตอร์ที่อุลตร้าแมน ล้อเล่น อิอิ     Ultrabook มีความบางเบามากเป็นพิเศษ  โดยใช้ SSD เป็นตัวเก็บข้อมูลทำให้โหลดและเซฟงานได้เร็ว โดยมาตฐานของอินเทลระบุความหนาไว้ที่ ไม่เกิน 21 มม. ต้องมีระยะเวลาของแบตเตอรี่อย่างน้อย 5-8 ชม.  ถ้าใช้โหมดแสตนบายจะต้องเปิดได้ภายในเวลา  2 วินาที และมีระบบความปลอดภัยดีเยี่ยม   โดย Ultrabook นั้นสามารถทำได้ทุกอย่างที่ tablet ทำได้ (รวมถึงสัมผัสหน้าจอ) แต่ Ultrabook นั้นจะมีคีย์บอร์ดด้วย   Ultrabook จะมาแก้ข้อจำกัดเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำหนัก ขนาดตัวเครื่องและหน้าจอ การพกพา แบตเตอรี่ ที่สำคัญการทำงานหลัก เช่นพวกเอกสารต่างๆ เอาที่ใช้งานร่วมกับมาตรฐานส่วนใหญ่ได้ เพราะจริงๆ ในปัจจุบัน Macbook ก็รองรับการทำงานได้ไม่น้อยเช่นกัน ต่างกันเพียง OS กับความเข้ากันได้ของเอกสารบางอย่าง

      สเป็คหลักเบื้องต้น Ultrabook (อันนี้เป็นข้อกำหนดที่ Intel วางไว้ในเบื้องต้น)
               - มีขนาดบางมาก บางน้อยกว่า 20 มม.
               - น้ำหนักเบา ประมาณ 1 กก.
               - แบตเตอรี่ 5-8 ชั่วโมง
               - ราคาประมาณ 30,000 บาท
               - ไม่มี Optical Drive (ง่ายๆก็คือ ไดว์อ่านเขียนซีดีดีวีดี)
               - ใช้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD
               - ใช้ CPU สถาปัตยกรรม Intel Sandy Bridge Mobile Processor
                - มีหน่วยประมวลกราฟิคในตัว (Intel HD3000)
                - รองรับ USB 3.0, PCI Express 3.0
                - มีระบบความปลอดภัย และการระบุตัวตน
                - เริ่มต้นใช้งานได้รวดเร็ว Netbook ส่วนใหญ่จะมีสินค้าระดับล่างถึงกลาง ปัจจุบัน Ultrabook    จะมาจับตลาดกลุ่มกลางและกลุ่มบน โดยมีสมรรถนะที่ดีกว่า Netbook

ที่มา : http://www.notebookstyle.com , http://www.mrpalm.com , http://www.beartai.com



โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศัพท์บัญญัติเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับราชบัณฑิตยสถานที่หลายคนยังไม่รู้

เปิดร้านค้าบน Facebook ด้วย BuddyBuy ไม่ต้องทำเว็บเอง