กูเกิ้ลสะกดรอยคุณท่องเว็บบ่อยแค่ไหน?

หากคุณผู้อ่านเคยสงสัยว่า Google คอยสอดส่องคุณบ่อยแค่ไหนในพฤติกรรมการท่องเว็บของคุณ หรือคุณได้ส่งข้อมูลไปให้ Google บ่อยเท่าไร? คำถามเหล่านี้จะหมดไปเมื่อคุณได้รู้จัก Google Alarm ปลั๊กอินสำหรับบราวเซอร์ที่จะคอยแจ้งให้ทราบตลอดเวลาที่ Google เข้ามาเกาะแกะแวียนพากเพียรติดตามคุณ

สำหรับผู้ใช้บราวเซอร์ Firefox และ Chrome ที่ติดตั้งปลั๊กอิน Google Alarm เข้าไป เมื่อใดก็ตามที่คุณเข้าไปยี่ยมชมเว็บไซต์ที่มีการส่งต่อข้อมูลไปยัง Google เจ้าปลั๊กอินตัวนี้ก็จะส่งเสียงเตือนคล้ายๆ กับ Vuvuzela ("แตรเสียงช้าง"ที่ชอบเป่ากันในช่วงบอลโลกที่ผ่านมา) คุณอาจจะเคยทราบมาว่า Google มีการติดตามกิจกรรมการท่องเว็บของผู้ใช้ที่ค้นหาสิ่งต่างๆ บนเว็บไซต์ Google.com อย่างไรก็ตาม ปลั๊กอินตัวนี้อาจจะทำใหัคุณต้องประหลาดใจเมื่อพบว่า บริการของ Google ติดตามกิจกรรมการท่องเว็บบ่อยอย่างไม่น่าเชื่อ...

Jamie Wilkinson พัฒนาปลั๊กอิน Google Alarm เพื่อคลีคลายความสงสัยดังกล่าว "ผมสนใจมากสำหรับประเด็นเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวบนอินเทอร์เน็ต และการรวบรวมข้อมูลผ่านระบบติดตามที่มีอยู่ในแทบทุกเว็บจนกลายเป็นเรื่องปกติและเงียบจนคุณไม่รู้ตัว" เขากล่าว "และความหวังของผมก็คือ ทำให้ผูใช้ได้มองเห็น และเพิ่มความใส่ใจในประเด็นเรื่องของความส่วนตัวมากขึ้น" สำหรับปลั๊กอินมีหลักการทำงานด้วยการตรวจสอบแต่ละหน้าเว็บที่คุณเข้าไปเยี่ยมชมว่ามี URL ของ Google หรือไม่? อย่างเช่น googleanalytics.com/ga.js สำหรับ Google Analytics, doubleclick.net/googlesyndication.com สำหรับ AdSense, youtube.com/v/ สำหรับ YouTube และบริการอื่นๆ อีกมากมาย

และแต่ละบริการของ Google ที่ตรวจพบจะทำหน้าที่เหมือนตัวกระตุ้นให้ปลั๊กอินแจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่า หน้าเว็บที่เข้าไปนั้น กำลังส่งข้อมูลไปยัง Google อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ผู้ใช้ที่ติดตั้งจะต้องรู้สึกรำคาญเสียงเตือน และคงจะถอดถอนปลั๊กอิน Google Alarm ออกในเร็ววัน แต่ถึงเวลานั้น คุณผู้อ่านก็คงจะตระหนักถึงประเด็นความเป็นส่วนตัวบนอินเทอร์เน็ตมากขึ้นแล้ว



ข้อมูลจาก: ubergizmo

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศัพท์บัญญัติเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับราชบัณฑิตยสถานที่หลายคนยังไม่รู้

Notebook , Laptop , Netbook , Ultrabook ต่างกันอย่างไร

เปิดร้านค้าบน Facebook ด้วย BuddyBuy ไม่ต้องทำเว็บเอง